สาเหตุการเกิดรังแค

 

 

รู้จักกับรังแค

 

รังแค  เกิดจากเซลล์ของหนังศีรษะที่มีการแบ่งตัวผิดปกติมากเกินไป เซลล์ผิวหนังศีรษะจะหลุดออกมาเป็นแผ่นขุยหรือสะเก็ดบางๆ ติดอยู่ตามศีรษะ เส้นผม โดยปราศจากการอักเสบ รังแคอาจเป็น ลักษณะธรรมชาติเฉพาะตัว คือบางคนอาจมีรังแคมาก บางคนอาจมีรังแคน้อยหรือไม่มีเลยก็ได้ หนังศีรษะที่มีรังแคจะมีอาการคัน และมีกลิ่นเหม็น  และอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของผมร่วงได้ถ้าปล่อยทิ้งไว้โดยไม่รักษา มักเป็นอาการเรื้อรัง

ปัญหาของการเกิดรังแค เกิดได้กับทุกๆคน รังแคถือเป็นโรคผิวหนังอีกชนิดหนึ่ง รังแคสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งเพศชายและเพศหญิงวัยเจริญพันธุ์ขึ้นไป เมื่อใครเป็นรังแคก็จะทำให้ผู้นั้นเสียบุคคลิก  ขาดความมั่นใจ  นอกจากนี้สภาพอากาศยังมีส่วนที่ทำให้เกิดรังแคได้ เช่น อากาศร้อน จะทำให้ผู้ที่หนังศีรษะมันเกิดรังแคขึ้นง่ายๆ หรืออากาศหนาวจะทำให้ผู้ที่มีหนังศีรษะแห้งเป็นรังแคได้ง่าย

การทดสอบ

รังแค มี 2 แบบ คือ รังแคผมมัน และรังแคผมแห้ง ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ง่าย ๆ ด้วยการก้มศีรษะลง วางกระดาษดำ หรือผ้าสีเข้ม ๆ ไว้ตรงหน้า แล้วหวีเอาฝุ่นผงต่าง ๆ จากเส้นผมออกมา  ดูว่าฝุ่นผงที่หลุดมาจากเส้นผมของคุณมีลักษณะอย่างไร ถ้าเป็นผงเล็ก ๆ เหมือนแป้ง หมายความว่าคุณมีปัญหารังแคผมแห้ง ซึ่งเกิดจากหนังศีรษะแห้ง

แต่ถ้าฝุ่นผงที่หลุดออกมามีลักษณะชิ้นใหญ่ เป็นก้อนและชื้นนั้นเป็นรังแคผมมัน พบมากในคนที่มีผิวมัน  ในเพศชายจะพบปัญหานี้มากกว่าเพศหญิง  ควรใช้แชมพูขจัดรังแคที่มีคุณสมบัติ อ่อนโยน ไม่ทำให้ผมแห้งหรือแข็งกระด้าง ลดอาหารมัน รับประทานผลไม้และผักสดมาก ๆ ออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อให้ ระบบไหลเวียนโลหิตส่งออกซิเจนไปเลี้ยงหนังศีรษะได้อย่างทั่วถึง

  
สาเหตุของการเกิดรังแค


รังแคเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน ทั้งจากความเครียด  โรคภัยไข้เจ็บและการใช้สารเคมีในชีวิตประจำวัน เช่น แชมพูที่มีฤทธิ์ที่รุนแรง  หรือการล้างคราบแชมพูออกจากหนังศีรษะไม่สะอาดเพียงพอ  ทำให้เกิดสารตกค้างสะสม หรือเกิดการระคายเคืองจากการใช้สารเคมีบางชนิด เช่น  สเปรย์  น้ำยาโกรกผม  ผลิตภัณฑ์แต่งผม  เพราะสภาพผิวหนังศีรษะของแต่ละคนไม่เหมือนกัน  บางคนแพ้ง่าย  

 

รังแค ไม่ใช่ โรคร้ายแรง บางคนมีอาการเล็กน้อยหรือเป็นช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ไม่นานก็จะหายไปเอง   แต่ถ้ากรณีที่เป็นมากจะสังเกตเห็น จะมีอาการ   เป็น ๆ หาย ๆ อยู่เป็นประจำย่อมทำให้เกิดความรำคาญและเสียบุคลิก โรคบางอย่างในร่างกาย   กระตุ้นให้เกิดรังแคได้มากกว่าปกติ   เช่น โรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ มะเร็งต่อมน้ำเหลือง อัมพาตแต่ที่พบบ่อยคือโรคที่เกิดจากเชื้อราหรือเรียกทั่วไปว่าโรคโซไรสิสซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากการแพ้สารเคมีในเครื่องสำอางค์หรือแชมพูที่ใช้สระผม  ซึ่งอาจก่อให้เกิดการคันศีรษะการอักเสบและติดเชื้อที่เกิดขึ้นกับผิวหนังศีรษะได้ รังแคจะพบบริเวณหนังศีรษะเป็นวง ๆ มีขุยและสะเก็ด จะเห็นว่าในบางรายอาจเป็นรังแคอย่างต่อเนื่อง   ซึ่งทำให้เกิดผมร่วงตามมาถ้าไม่มีการรักษาให้หายขาด  ผมร่วงที่เกิดขึ้นอาจจะร่วงอย่างต่อเนื่องกลายไปเป็นผมร่วงเรื้อรังในที่สุด ถ้ากำจัดเชื้อราได้ก็เท่ากับกำจัดรังแคได้นั่นเอง ผมที่เคยร่วงมากๆก็จะลดลงตามไปด้วย

การหาถึงสาเหตุของการเกิดรังแคจะทำให้แก้ไขปัญหาได้ถูกจุด เพราะแต่ละคนที่เป็นรังแคอาจจะมีสาเหตุที่แตกต่างกันออกไป ถ้าเป็นรังแคอยู่ในขั้นที่อาการหนักควรไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหยุดยั้งรังแคที่เกิดขึ้นและไม่ให้เรื้อรังหรือลุกลามไปมากกว่าที่เป็นอยู่
     

วิธีขจัดรังแคแบบง่าย ๆ ที่ทำได้ด้วยตัวเอง มีขั้นตอนดังต่อไปนี้

 

1. เลี่ยงการใช้น้ำอุ่นสระผม   

          ในคนที่มีผมแห้ง การสระผมด้วยน้ำอุ่นจะไปละลายชั้นไขมันบนหนังศีรษะออก ส่งผลให้หนังศีรษะแห้งและลอกเป็นขุย เกิดรังแคในที่สุด

2. เลี่ยงแดดจัด   

          แดดจัดเป็นตัวการทำลายเส้นผม ทำให้ผมชี้ฟู ขาดน้ำหนัก และไม่เงางาม แสงแดดจะเข้าไปทำลายโปรตีนในเส้นผม และทำให้ผมหยาบกระด้าง จึงควรหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแสงแดดจัดเป็นเวลานาน 

3. เลี่ยงควันบุหรี่   

          เพราะควันบุหรี่มีสารพิษที่จะเกาะติดบนเส้นผมทำให้ผมขาดความมันเงางาม ขาดความชุ่มชื้น  และส่งผลให้สภาพศีรษะแห้งกว่าปกติ

4. นวดผิวหนังศีรษะ  

          ทุกครั้งที่สระผม ควรนวดหนังศีรษะเบา ๆ เพื่อช่วยผ่อนคลายความเครียด และขจัดเซลล์หนังศีรษะที่ตายให้หลุดลอกได้ง่ายขึ้น  ทั้งยังช่วยให้การไหลเวียนโลหิตที่ไปหล่อเลี้ยงหนังศีรษะ หมุนเวียนได้สะดวกขึ้น

5. เลือกใช้แชมพูที่เหมาะสมกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ  

          ควรล้างแชมพูให้สะอาดทุกครั้งหลังสระผมเพื่อขจัดสารเคมีที่ตกค้าง

6. หลังสระผมควรใช้ผ้าขนหนูที่แห้งสะอาดซับหนังศีรษะและเส้นผม

          ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการใช้ผ้าที่เปียกชื้นและไม่ใช้ผ้าเช็ดผมร่วมกับผู้อื่น  และหลีกเลี่ยงการเกาที่รุนแรงที่อาจทำให้หนังศีรษะเกิดแผลอักเสบบนผิวหนังศีรษะได้

 

 

 

Visitors: 59,205