รู้จักไขมันบนหนังศีรษะ

 

ไขมันบนหนังศีรษะเกิดขึ้นได้อย่างไร

ไขมันเกิดจากการสันดาปปฏิกิริยาทางเคมีภายในร่างกายของคนเราทุกคน   จากขบวนการดังกล่าวนี้จะทำให้เกิดของเสียต่างๆ ขึ้นในร่างกาย หนึ่งในนั้นคือไขมัน ซึ่งจะถูกขับออกมาตามช่องทางต่างๆทั่วร่างกาย  และรูขุมขนบนหนังศีรษะคืออีกช่องทางหนึ่งที่ร่างกายขับของเสียออกทางนี้ ซึ่งของเสียที่ขับออกทางนี้มีทั้ง ไขมัน เกลือ ยูเรีย 

 

กรณีที่มีไขมันมากเกินไป

ไขมันมีประโยชน์ เช่น ไขมัน ช่วยหล่อเลี้ยงหนังศีรษะให้ชุ่มชื่นอยู่เสมอ    แต่ถ้ามีน้อยเกินไปก็จะทำให้ผิวหนังศีรษะแห้งแตกเป็นสะเก็ดง่าย แต่ไขมันดังกล่าวถ้ามีในปริมาณที่มากเกินความต้องการ   ก็อาจก่อให้เกิดโทษได้ การสะสมของไขมันมากๆ ก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนซึ่งเป็นทางเดินของเส้นผมบนหนังศีรษะได้ง่าย   ทำให้เส้นผมอ่อนงอกขึ้นสู่ผิวหนังศีรษะได้ยากขึ้น  ปริมาณผมก็จะน้อยลงเรื่อยๆ

โดยทั่วไปผมของคนเราจะร่วงทุก ๆ วัน แต่ถ้าอัตราการร่วง มีมากกว่าอัตราการงอก ก็จะเข้าสู่ภาวะผมบางหรือศีรษะล้านในที่สุด  เนื่องจากไขมันที่ร่างกายขับออกมาทางรูขุมขนเป็นไขมันชนิดที่ไม่อิ่มตัว สามารถย่อยสลายอีกได้ ดังนั้นจึงถูกแบคทีเรียที่มีอยู่ทั่วไปในอากาศเข้าไปทำปฏิกิริยาย่อยสลายกลายเป็นของเสีย ( กรดอ่อนๆ ) และของเสียเหล่านี้จะไปทำลายรากโคนผมให้เน่าเสีย   ทำให้เกิดภาวะรากผมอ่อนแอหลุดร่วงง่ายขึ้น  เชื้อแบคทีเรียที่หมักหมมนานๆ อาจทำให้อาการคันศีรษะ และการอักเสบตามผิวหนังศีรษะได้ 

 

กรณีที่มีไขมันน้อยเกินไป

สภาวะหนังศีรษะแห้งหรือผมแห้ง เกิดจากปริมาณไขมันที่ร่างกายขับออกมาน้อยเกินไป   ทำให้ผิวหนังศีรษะแห้งไม่มีสารไขมันหล่อเลี้ยงเพียงพอ ทำให้เส้นผมขาดความสมบูรณ์ชุ่มชื้น  เปราะ ขาดง่าย  เส้นผมอาจเล็กและลีบลงเรื่อยๆ  ผิวหนังศีรษะที่แห้งอาจกลายเป็นรังแคได้ในที่สุด  การสระผมควรหลีกเลี่ยงแชมพูที่มีสารเคมีรุนแรง  เพราะจะทำให้ผิวหนังศีรษะยิ่งแห้งมากขึ้นและทำลายสุขภาพเส้นผมได้ในที่สุด   จะเห็นได้ว่า ทั้งเส้นผมและหนังศีรษะต่างมีความสำคัญควบคู่กัน  แบบที่ขาดส่วนใดส่วนหนึ่งไม่ได้  ถ้าส่วนใดส่วนหนึ่งไม่สมบูรณ์หรือมีปัญหา อีกส่วนหนึ่งก็จะมีปัญหาตามไปด้วย   ดังนั้นเราจึงต้องหมั่นดูแลและให้ความสำคัญกับสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะอย่างสม่ำเสมอ  

 

 

Visitors: 59,302